Đi ngủ có nên đi tất không? Tìm hiểu các lợi ích và tác hại

Lượt xem: 1657

Nhiều người có thói quen mang tất khi đi ngủ, đặc biệt là vào những ngày có thời tiết lạnh để giữ ấm đôi chân và ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, liệu đi ngủ có nên đi tất không? mang tất nhiều có tốt không? Lợi ích của việc đi ngủ mang tất là gì và có những tác hại gì? vẫn là những băn khoăn thắc mắc của rất nhiều người. Do đó, sau đây chúng ta hãy cùng lắng nghe những ý kiến từ các chuyên gia về vấn đề này nhé.

Đi ngủ có nên đi tất không? Tìm hiểu các lợi ích và tác hại

Lợi ích khi mang tất khi đi ngủ

Thực tế, thói quen mang xỏ tất khi đi ngủ có thể hỗ trợ nâng cao chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy những lợi ích cụ thể của việc mang tất nhiều khi đi ngủ là gì?

Giữ cho đôi chân ấm áp: Những người bị bệnh thiếu máu, đang mắc các bệnh lý về tim mạch, phụ nữ đang hành kinh, trẻ em hay những người đang thường xuyên trong trạng thái căng thẳng sẽ dễ bị mắc chứng chân tay lạnh. Vào những ngày thời tiết lạnh giá, việc để chân tay lạnh thường xuyên có thể dẫn tới việc khó vận động hơn vào buổi sáng và có nguy cơ gây nên các bệnh về xương khớp.

Đặc biệt là vào ban đêm, cơ thể con người sẽ sản xuất ra melatonin để chuẩn bị cho giấc ngủ. Lúc này thân nhiệt sẽ giảm và dẫn đến cơn buồn ngủ tự nhiên, do đó cơ thể khi ngủ thường có nhiệt độ thấp hơn bình thường. Do đó, việc đi tất khi đi ngủ sẽ giúp đôi chân bạn được giữ ấm và đảm bảo quá trình lưu thông máu trong khi cơ thể đang ở trạng thái ngủ.

Ngăn ngừa nứt chân: Nhiều người thường xuyên bị nứt nẻ phần gót chân không chỉ vào những ngày trời lạnh mà ngay cả khi trời nóng bức. Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng này là do không chú ý chăm sóc đôi bàn chân đúng cách, để thiếu dưỡng chất và thường xuyên làm việc trong điều kiện có hại cho chân.

Hiện tượng này tưởng chừng như đơn giản nhưng nếu không chú ý chữa trị từ sớm thì có thể khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn gây khó khăn trong việc đi lại và người bệnh dễ mang tâm lý xấu hổ, ngại để lộ ra đôi chân trần của mình trước mặt mọi người.

Mang tất khi đi ngủ hay xỏ tất khi đi ngủ cũng là một cách hiệu quả giúp ngăn ngừa bị nứt chân. Việc đi một đôi tất phù hợp sẽ giúp cải thiện lưu thông máu ở chân, giúp đôi chân mềm mại và cải thiện tình trạng nứt nẻ. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thêm kem dưỡng ẩm trước khi đi tất để đảm bảo độ ẩm, giảm tình trạng da chân bị khô nứt.

Loại bỏ mồ hôi chân: Tình trạng thường xuyên đổ nhiều mô hôi chân quá mức xuất hiện rất phổ biến, đặc biệt là ở nam giới. Điều này sẽ khiến bạn mất đi sự tự tin khi giao tiếp và cảm thấy khó chịu khi đi ngủ.

Ngoài ra, việc đổ mồ hôi nhiều còn khiến bạn bị hôi chân. Lúc này, bạn có thể sử dụng loại tất khử mùi để hạn chế được mùi hôi khó chịu. Bên cạnh đó, việc mang tất khi đi ngủ sẽ giúp thấm hút mồ hôi chân, giúp bạn có một giấc ngủ ngon và dễ chịu hơn.

Ngăn chặn nấm và nhiễm trùng: Chân là bộ phận thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với mặt đất nên rất dễ bị thương tổn, đặc biệt là các kẽ ngón chân là nơi dễ bị các loại nấm và vi khuẩn tấn công vào. Do đó, khi qua đêm ở một nơi không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ thì nên đeo một đôi tất để bảo vệ chân khỏi bụi bẩn cũng như các tác nhân có hại xung quanh.

Xem thêm các thông tin sức khỏe hữu ích khác:

- Tác dụng ăn yến mạch

- Tác dụng của nước yến

- Cách tăng cân hiệu quả an toàn

- Cách giảm cân nhanh tại nhà

Tác hại khi mang tất khi đi ngủ

Bên cạnh những lợi ích kể trên, việc mang tất khi đi ngủ cũng có thể gây những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn.

Chân bí hơi, kém thông thoáng: Đối với những người đang không mắc bất cứ loại bệnh lý vào về chân nếu mang tất nhiều sẽ làm bí tắc các lỗ chân lông. Điều này sẽ khiến mồ hôi không thoát ra được gây nên cảm giác bí bách, khó chịu. Đặc biệt, nếu bạn khi đi ngủ đi tất quá dày và chật thì sẽ làm khả năng thoát hơi giảm mạnh khiến chân dễ có mùi hôi khó ngửi.

Có thể gây thấp khớp: Việc đi tất thường xuyên sẽ khiến các khớp bị gò bó trong không gian chật hẹp, từ đó làm tăng nguy cơ gây nên bệnh thấp khớp. Bệnh này có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng vận động bình thường của bạn.

Dễ bị đông máu: Theo các chuyên gia y tế, chân và tay là hai bộ phận duy nhất trên cơ thể giúp con người thích nghi được với sự thay đổi nhiệt độ theo mùa. Do đó việc đeo găng tay hay mang tất nhiều sẽ làm cản trở lưu thông máu, đặc biệt là máu từ các chi về tim gây nên hiện tượng bị tụ đông máu ở các chi.

Đi ngủ có nên đi tất không? Mang tất nhiều có tốt không?

Vậy liệu đi ngủ có nên đi tất không và mang tất nhiều có tốt không? Câu trả lời là tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người.

Cụ thể, những người đang gặp các vấn đề bệnh lý liên quan đến chân thì nên sử dụng các đôi tất rộng, mỏng để giúp đôi chân được giữ ấm và thoải mái. Không nên dùng các đôi tất quá chật hoặc quá dày làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu.

Ngoài ra, nếu bạn không có bệnh gì về chân thì không nên đi tất quá thường xuyên. Những ngày thời tiết không quá rét, chân không bị lạnh cóng thì tốt nhất bạn nên đi ngủ với chân trần để chân được thoáng mát, thông khí và lưu thông máu tốt hơn.

Bên cạnh việc đi tất, bạn cũng có thể làm ấm đôi chân trước khi đi ngủ bằng những phương pháp đơn giản như sử dụng túi sưởi, châm ngân vào nước ấm… Những biện pháp này không chỉ giúp đôi chân ấm hơn mà còn thúc đẩy tuần hoàn máu, hỗ trợ giúp bạn giấc ngủ ngon hơn, thậm chí còn giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi, lấy lại được tinh thần thoải mái.

Trên đây là những thông tin các chuyên gia cung cấp để giải đáp cho vấn đề đi ngủ có nên đi tất không và mang tất nhiều có tốt không, hy vọng đã giúp cho các bạn đọc có thêm những kiến thức bổ ích trong cuộc sống. Hãy luôn theo dõi mục cẩm nang sức khỏe để có nhiều kiến thức y khoa bổ ích hơn. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh để cuộc sống hạnh phúc hơn!

Cập nhật lần cuối: 13-05-2022 08:56:35

Đi ngủ có nên đi tất không? Tìm hiểu các lợi ích và tác hại
Đánh giá: 8.1 / 10 ( 7 lượt đánh giá )